Home » » Công cụ Amplify (khuếch đại) và Normalize (bình thường hóa)

Công cụ Amplify (khuếch đại) và Normalize (bình thường hóa)

  •  



2 công cụ này tương tự nhau, nhưng có một số điều khác biệt. Sự khác biệt nhất là Normalize có chức năng sửa lỗi DC off-set (chưa rõ)
Loại bỏ những tín hiệu DC off-set
fig.1
Trong hình trên, bạn có thể thấy tín hiệu Sóng không nằm giữa dòng ngang. Đó gọi là "off-set". Chúng ta có thể sửa lỗi này bằng cách dùng hiệu ứng Normalize, chọn "Remove (loại bỏ) DC offset", không chọn "Normalize maximum amplitude to", nó sẽ sửa lỗi DC offset mà không ảnh hưởng đến Amplitude, kết quả như hình thứ 2.
Phân biệt "Normalize maximum amplitude to", "Amplification (dB)", "New Peak Amplitude (dB)"
Hiệu ứng Normalize cung cấp cho chức năng "Normalize maximum amplitude" một mức độ.
Hiệu ứng Amplify cung cấp chức năng: hoặc đặt Amplification ở mức độ dB nào đó, hoặc
The Amplify effect offers two options: either to set "Amplification (dB)", or to set New Peak Amplitude (dB)".
For mono tracks, these are essentially different ways of saying the same thing. If we have a track and the peak amplitude is -6dB (+0.5 to -0.5 on the vertical scale), then we have three ways to bring the peak up to 0dB (+1.0 to -1.0 on the vertical scale). 1) We can "Normalize the maximum amplitude" to -0.0dB 2) We can set "Amplification (dB)" to 6dB 3) We can set "New Peak Amplitude (dB)" to -0.0dB
If we are not using the DC offset correction, then each of these effects will do exactly the same thing and our processed audio will be exactly the same whichever we use.

Khi nào dùng Normalize để sửa lỗi DC Offset 
Nếu DC Offset xuất hiện trong track audio, bạn nên dùng sửa lỗi DC Offset
Track thu thông thường có một thông số rất nhỏ Offset, và ít khi có thông số lớn như trên hình 1. Nếu bạn thu âm thấy xuất hiện hiện tượng DC offset, tức là hệ thống thu của bạn có vấn đề. Thường là do Soundcard hoặc Driver Soundcard, hoặc do cách cắm các thiết bị cũng gây ra hiện tượng này)
fig.2
Trong hình 2, chúng ta đã chèn Amplify vào sóng có hiện tượng Offset (track bên trên), và ở track bên dưới, chúng ta thấy sóng đã nằm ở dường giữa sau khi dùng Normalize sửa DC Offset.
Trong cả 2 trường hợp, giá trị đỉnh là 0.0dB. Nhưng chú ý ở track bên trên (được Amplify), kết quả hình sóng nhỏ hơn so với track được Normalize. Cũng vậy, bạn có thể nhận thấy tín hiệu DC Offset càng tệ hơn khi dùng amplify, nó cũng được khuyếch đại lên.
Sự khách nhau giữa Amplify và Normalize trong đa kênh audio
Amplify đa kênh
Nếu bạn chọn nhiều track, hoặc track có nhiều kênh (stereo), và chèn hiệu ứng Amplify, thì tất cả các kênh audio sẽ được khuyếch đại cùng thông số.
Nếu bạn chọn Amplify là 3dB, tất cả kênh audio sẽ đượch khuyếch đại đến 3dB, bất kể giá trị ban đầu của nó là gì.
Normalize nhiều kênh 
Nếu bạn chọn nhiều track, hoặc 1 track đó 2 kênh (stereo tracks), và dùng Normalize, thì tất cả các kênh audio sẽ được normalize độc lập đến 1 giá trị giới hạn.
Nếu bạn chọn Normalize = 0.0dB, thì mỗi kênh audio sẽ được Normalize về 0.0dB, bất kể giá trị ban đầu của nó là gì.
Chúng ta hãy xem hiệu ứng trong 1 track streo. Ở hình sau, chúng ta thấy 2 track stereo, mỗi track có 2 kênh audio trái phải. Chú ý đỉnh (peak) khuyếch đại kênh trái được sửa có lớn hơn chút so với kên phải.
fig.3
Rõ ràng là có sự khác nhau trong audio sau khi Amplify Track 1 (hình trên) lên 0.0dB khi so sánh Normalize track 2 về 0.0dB (xem hình bên dưới)
fig.4
Chú ý ở track stereo bên trên, cả 2 kênh trái phải đã được khuyếch đại lên cực đỉnh (peak)  ở cùng 1.0dB. Còn ở track bên dưới, mỗi kênh được tiến hành độc lập, để mỗi kênh có giá trịnh đỉnh là 0.0dB - Mỗi kênh được Normalize về 0.0dB Lợi điểm dùng Amplify: Dễ dàng và nhanh chóng khuếch đại 1 hoặc nhiều track cùng 1 giá trị nào đó. Ví dụ, bạn muốn giảm Level của vài track bằng 3dB, bạn hãy dùng Amplify đặt Amplification = 3.0db. Chức năng này rất hữu ích để thay đổi tất cả các kênh trong bản mix về cùng 1 giá trị, mà nó sẽ duy trì cân đối tương ứng của các track. Lợi điểm dùng Normalize: Bạn có thể sửa lỗi DC Offset, Bạn có thể làm lớn hết cỡ nhiều track cùng lúc và nhanh chóng. Trong lúc thu âm stereo, nếu 2 kênh không đều, Normanlize sẽ sửa lại và cân cho 2 kênh bằng nhau. Lúc nào không nên dùng hiệu ứng Amplify: Là khi track audio của bạn có hiệu tượng DC Offset, bạn nên dùng Normalize để sửa Lúc nào không nên dùng hiệu ứng Normanlize: Nếu 2 kênh (stereo) có mức peak khác nhau, mà bạn đã cân trái phải theo ý mình, thì bạn không nên Normalize chúng cùng nhau. Normalize sẽ tác động vào từng kênh riêng biệt và nâng nó lên bằng kênh kia. Bạn chỉ dùng Normalize để sửa DC Offset mà thôi. Phần mềm mp3doctor pro
Share this article :

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

 
Support : Creating Website | Johny Template | Maskolis | Johny Portal | Johny Magazine | Johny News | Johny Demosite
Copyright © 2011. harmonica hp - All Rights Reserved
Template Modify by Creating Website Inspired Wordpress Hack
Proudly powered by Blogger