Home » , , » Cách mix căn bản trong Adobe Audition CS3

Cách mix căn bản trong Adobe Audition CS3


Cách mix căn bản

- Sau khi thu xong các bạn đã có 1 track tiếng thô, chưa chỉnh sửa. Bây giờ chúng ta chỉ làm việc trên file wave ở track 2. Click chuột lên track 2 và nhấn F12 để vào chế độ Edit. Trong quá trình mix các bạn sẽ phải chuyển đổi qua lại giữa 2 chế độ Multitrack và Edit rất nhiều lần để nghe lại cả nhạc cả giọng hát để có những điều chỉnh phù hợp.



- Nếu các bạn nghe giọng hát quá nhỏ so với nhạc thì có thể nâng lên bằng cách bôi đen hết cả đoạn sóng âm rồi chỉnh cái volume nhỏ xuất hiện phía trên:



- Cái volume này chỉ có ở version 3.0, đối với các version cũ hơn các bạn vào menu Effect - Amplitude and Compression - Amplify, điều chỉnh thanh trượt để tăng giảm âm lượng.



- Các bạn lưu ý nên chỉnh sóng âm lớn lên vừa phải, không nên to quá vì ở bước tiếp theo ta sẽ có 1 track copy của track này để mix reverb nên âm lượng giọng hát sẽ rất lớn.
- Các bạn có thể chỉnh âm lượng to nhỏ từng đoạn bằng cách bôi đen từng đoạn đó rồi làm như trên. Ví dụ điệp khúc có thể to hơn vì nhạc cũng to hơn, những đoạn sâu lắng có thể nhỏ lại vì nhạc cũng nhỏ hơn v.v... tùy vào ý đồ các bạn muốn mix.
- Tiếp theo ta sẽ căn chỉnh EQ cho giọng hát, ví dụ tăng tiếng treble, bass v.v... cho giọng hát cỏ vẻ sáng hơn hoặc trong hơn v.v... Vào menu Effect - Filter and EQ - Graphic Equalizer:



- Click vào nút 20 bands để có thể chỉnh ở nhiều băng tần hơn, những cột bên phải là những cột dùng để chỉnh treble, bên trái là bass, ở giữa là những âm ở tầng trung (midle). Các bạn có thể nghe thử bằng cách nhấn vào nút Play (hình tam giác ở góc dưới bên trái cửa sổ để nghe thử và điều chỉnh, sau khi đã vừa ý nhấn vào Ok.
- Bây giờ các bạn nhấn F12 để ra lại chế độ Multitrack, Click phải lên track 2 chọn Copy, sau đó click phải lên khoảng trống ở track 3 chọn paste để có 1 file sóng âm y hệt như thế. Các bạn lưu trước khi Paste phải bấm phím Home trên bàn phím để 2 sóng âm ở track 2 và 3 không bị lệch nhau. Nếu sóng âm ở track 3 bị lệch các bạn nhấn chữ V và dùng chuột click rê sóng âm ở track 3 qua trái.



- Bây giờ ta chỉ mix hiệu ứng ở track 3, giữ nguyên track 2 để khi mix giọng hát của bạn không bị mờ đi mà vẫn có tiếng vang.
- Click vào nút fx ở phía trên track 1 để làm xuất hiện khe chèn hiệu ứng .



- Click chuột vào mũi tên nhỏ ở phần fx của track 3 để chèn hiệu ứng reverb (xem hình bên dưới):



- Trong cửa sổ chỉnh reverb các bạn chỉnh ở 3 thanh trượt cuối cùng và 2 thanh trượt output, input bên cạnh:



- Các bạn có thể nhấn phím Space Bar trên để vừa nghe vừa chỉnh cho hợp lý. Đến đây bài hát hay hay không là do tai nghe của các bạn, những thông số trên đây chỉ là 1 ví dụ cho bài hát này, có thể không phù hợp cho những bài hát khác ở những thể loại khác.

- Để âm lượng giữa nhạc và giọng hát hài hòa, các bạn chọn qua phần mixer để chỉnh.
Share this article :

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

 
Support : Creating Website | Johny Template | Maskolis | Johny Portal | Johny Magazine | Johny News | Johny Demosite
Copyright © 2011. harmonica hp - All Rights Reserved
Template Modify by Creating Website Inspired Wordpress Hack
Proudly powered by Blogger