Home » » Bài 3: Các kỹ thuật chơi harmonica

Bài 3: Các kỹ thuật chơi harmonica




Tiếp theo bài 1 và 2 và theo yêu cầu của các bạn, hôm nay pagoda tiếp tục mở thêm bài 3 "Các kỹ thuật chơi harmonica". Hy vọng bài này sẽ phần nào giúp ích các bạn. Bài 3 này dành cho những người đã biết chơi harmonica. Bài này được viết dựa trên chủ quan của pagoda nên có thể không đúng đối với một số bạn. Bài viết này nhằm mục đích chia sẻ kinh nghiệm cá nhân của mình là chính. Mình cũng hy vọng các bạn cũng sẻ chia sẻ những kinh nghiệm riêng của các bạn trong mục thảo luận này để làm cho topic này trở nên thú vị hơn. Do bài viết này khá dài nên pagoda sẽ cập nhật từ từ. Các cứ theo dõi thường xuyên nhé.
1. Kỹ thuật khi chơi harmonica là gì?
Khi chơi bất cứ một nhạc cụ nào, để cho bản nhạc mình chơi hay và có hồn thì đòi hỏi người chơi phải sử dụng các kỹ thuật để có thể lột tả cái hay, cái hồn của bản nhạc. Tương tự như thế, hát thì ai cũng có thể hát được nhưng để hát hay thì đòi hỏi người ca sĩ phải có những kỹ thuật đặc biệt: độ cao, độ trầm, độ ngân, diễn cảm...v.v....Chơi harmonica cũng vậy. Bạn có thể đã biết chơi, nhưng khi bạn thổi, âm thanh của tiếng kèn làm mọi người chói tai, hàng xóm than phiền bạn hay bạn chơi chỉ vài phút đã cảm thấy mệt đừ...v.v....Vì vậy, để cho tiếng kèn của bạn phát ra trở nên quyến rũ, làm cho chính bạn và người nghe đều thích thì các bạn phải vận dụng các kỹ thuật khi chơi. Việc áp dụng các kỹ thuật khi chơi harmoinca sẽ giúp bạn thể hiện bản nhạc có hồn, truyền cảm và tạo nên phong cách cho chính bạn.
2. Kỹ thuật chơi harmonica gồm những kỹ thuật nào?
Theo pagoda, có rất nhiều kỹ thuật khi chơi harmonica. Các kỹ thuật chơi chủ yếu là do sự sáng tạo của từng người chơi nên khó mà có thể nắm bắt được hết. Tuy nhiên, có một số kỹ thuật đặc trưng và không thể thiếu truyền từ đời này sang đời khác khi chơi harmonica mà hầu như những người chơi đều biết đến. Với hiểu biết khiêm tốn của mình, pagoda liệt kê một số kỹ thuật đặc trưng và quan trọng khi chơi harmonica:

- Kỹ thuật thổi âm đơn (single note, pucker, tongue block )
- kỹ thuật thổi âm bè (Chord)
- Kỹ thuật tay (hand effect, wahwah)
- Kỹ thuật lấy hơi (Breathing)
- Kỹ thuật ngân (vibrato)
- Kỹ thuật đánh lưỡi
- Kỹ thuật bend, overblow
..........

Wow, nhìn cái list thấy ớn quá?!! Các bạn đừng lo, pagoda sẽ đi qua từng kỹ thuật một.
3. Khi nào thì áp dụng các kỹ thuật chơi harmonica:
Tùy theo phong cách, sở thích và tùy theo thể loại nhạc (pop, blue, jazz, rock, country...) mà chúng ta áp dụng các kỹ thuật một cách hơp lý. Việc lạm dụng các kỹ thuật khi chơi harmonica sẽ tạo ra hiệu ứng ngược như làm mất sự thuần khiết của bản nhạc và làm cho người nghe cảm thấy khó chịu. Bản thân pagoda khi nghe một số bản nhạc do một số bạn chơi và kể cả nghe lại những bài do chính pagoda chơi thì thấy rằng nhiều lúc các kỹ thuật bị lạm dụng quá mức. Ngoài ra, còn tùy thuộc vào loại kèn harmonica (Chromatic, diatonic, tremolo...) mà có thể áp dụng những kỹ thuật cho thích hợp. Cũng tùy từng loại kèn, chất liệu cấu tạo mà việc áp dụng các kỹ thuật sẽ trở nên dễ dàng hoặc khó khăn, dễ nhận thấy hoặc chỉ lờ mờ.
4. Tìm hiểu từng kỹ thuật harmonica
4.1 Kỹ thuật thổi âm đơn (Single note, pucker, tongue block)
Kỹ thuật thổi âm đơn là kỹ thuật cơ bản nhất và quan trọng nhất dành cho những người mới bắt đầu chơi (beginner). Như tên gọi của nó, kỹ thuật này là cách mà người chơi khi chơi (thổi hoặc hít) một note nào đấy chỉ phát âm đơn mà không bị các note khác hòa lẫn vào. Để làm được điều này, người chơi sẽ có 2 cách:
- Chặn lưỡi: Có thể áp dụng cho tremolo và diatonic: Đối với tremolo, khi bạn chơi một note nào đó, bạn chỉ cần dùng lưỡi của mình đẻ che hàng lỗ dưới của harmonica là có thể tạo ra âm đơn. Còn đối với diatonic và chromatic, các bạn cũng có thể dùng kỹ thuật này để tạo âm đơn bằng cách như hình vẻ:

Nói chung, khi chơi tremolo, để phát ra âm đơn thì nhất thiết phải sử dụng kỹ thuật chặn lưỡi này. Còn đối với diatonic và chromatic, việc áp dụng kỹ thuật chặn lưỡi khá khó và làm các bạn mau nản.
- Pucker: Các bạn có thể áp dụng kỹ thuật này đối với diatonic và chromatic nếu các bạn không thích chặn lưỡi. Pagoda cũng áp dụng kỹ thuật này để tạo âm đơn khi chơi diatonic. Các bạn xem video minh họa sẽ hiểu kỹ thuật này:


4.2 Kỹ thuật thổi âm bè (Chord):
<Đang cập nhật>
Share this article :

1 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Support : Creating Website | Johny Template | Maskolis | Johny Portal | Johny Magazine | Johny News | Johny Demosite
Copyright © 2011. harmonica hp - All Rights Reserved
Template Modify by Creating Website Inspired Wordpress Hack
Proudly powered by Blogger